Thị trường điện thoại di động: Cửa hàng nhỏ “thoi thóp” bên các “ông lớn”

Thứ tư, 27/04/2016 09:18

(Cadn.com.vn) - Sự “bành trướng” của hệ thống các cửa hàng điện thoại di động (ĐTDĐ) lớn như: Thế giới di động, FPT Shop, Vin Mart, Viễn Thông A... đang “bức tử” các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, từng mọc như nấm và ăn nên làm ra nhiều năm qua tại thị trường ĐTDĐ Đà Nẵng.

Với sự nở rộ hàng loạt cửa hàng lớn của các nhà kinh doanh di động lớn tại các vị trí đắc địa trên địa bàn thành phố, kèm theo các chính sách bán hàng hấp dẫn, trả góp 0 đồng, hàng chính hãng, chương trình hậu mãi, bảo hành chăm sóc khách hàng chu đáo đang dần thâu tóm các cửa hàng ĐTDĐ nhỏ lẻ một thời “trăm hoa đua nở”. Đặc biệt hơn, các nhà mạng như MobiFone, Viettel  cũng chính thức nhảy vào thị trường bán lẻ ĐTDĐ và các thiết bị điện thoại với lợi thế vượt trội về số lượng, vị trí điểm giao dịch, chương trình khuyến mãi thuê bao khi mua ĐTDĐ. Trong thời gian gần đây, hàng loạt các cửa hàng bán ĐTDĐ không “tên tuổi” đã nhanh chóng phải rẽ hướng làm ăn khi không chịu nổi được sự cạnh tranh khốc liệt, thậm chí nhiều cửa hàng ĐTDĐ khai trương rầm rộ nhưng rồi đóng cửa chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động.

Dạo quanh “phố điện thoại” Hoàng Diệu, Đà Nẵng (đây được mệnh danh là phố ĐTDĐ và đang được chính quyền thành phố xem xét quy hoạch thành phố kinh doanh ĐTDĐ) nhiều cửa hàng ĐTDĐ nổi tiếng một thời nay cũng đã thu hẹp lại, thậm chí nghỉ hẳn, một số cửa hàng đã sang tên đổi chủ, trong đó có một số cửa hàng đang treo bảng sang cửa hàng ĐTDĐ... Những cửa hàng đang kinh doanh thì nhân viên bán hàng cũng chỉ ngồi lướt web chứ rất ít khách hàng, những khách hàng đến mua thì cũng chỉ là mua các phụ kiện cho điện thoại, chứ rất ít khách hàng tìm mua ĐTDĐ.  Anh Tân chủ cửa hàng ĐTDĐ T.T trên đường Lê Duẩn nay đã đóng cửa chia sẻ, trước đây “làn sóng” người người sử dụng ĐTDĐ, nhà nhà sử dụng ĐTDĐ thì mở cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ ăn nên làm ra, nhất là kinh doanh các loại ĐTDĐ xách tay, điện thoại Trung Quốc, điện thoại cũ, kèm theo sim, card các loại nhưng hơn 1 năm nay công việc kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Các cửa hàng lớn liên tục mở ra tại những vị trí thuận lợi, quy mô hoành tráng, hàng chính hãng, chế độ bảo hành, khuyến mãi và dịch vụ đi kèm tốt hơn nên được khách hàng lựa chọn. Trong khi đó, các cửa hàng ĐTDĐ nhỏ phải thuê mặt bằng với chi phí khá cao, không thể nào cạnh tranh được với các cửa hàng lớn.

Các "ông lớn" trên thị trường ĐTDĐ có dịch vụ chăm sóc khách hàng vượt trội so với cửa hàng nhỏ.

Cũng theo anh Tân, các hãng ĐTDĐ lớn như: Iphone, Sony, LC, Samsung,... đều lựa chọn các cửa hàng có vị trí thuận lợi, hệ thống cửa hàng khắp nơi, các chuyên viên có tay nghề cao... đây là những yếu tố mà các cửa hàng nhỏ lẻ không thể đáp ứng, vì vậy vài năm trở lại đây, tốc độ đóng cửa của các cửa hàng ĐTDĐ nhỏ lẻ ngày một tăng. Gần đây mật độ cửa hàng ĐTDĐ cũng thưa thớt hơn nhiều so với cách đây 2 năm. Anh Dũng, chủ cửa hàng ĐTDĐ trên đường Núi Thành, Đà Nẵng cho biết, doanh số của cửa hàng giảm đến 40 – 50% so với thời điểm cách đây vài năm. Những mẫu điện thoại cao cấp rất khó bán, chỉ có những mẫu giá rẻ và một số phụ kiện điện thoại là bán được nhưng nhìn chung, thị trường đang trong giai đoạn ế ẩm. Cũng theo anh Dũng, lượng khách ngày một giảm dần, càng làm càng thua lỗ nặng do tiền mặt bằng cao. Bên cạnh đó, kinh doanh các mặt hàng khác hàng ĐTDĐ phải mua đứt bán đoạn, các mẫu mới cứ ra liên tục nếu nhập hàng về không bán được chỉ trong vòng vài tuần có thể bị rớt giá thê thảm từ 20 – 40%, thậm chí có mẫu lỗi thời không thể bán được nên rất khó khăn.

Do làm ăn ngày càng kém hiệu quả, anh L. chủ cửa hàng ĐTDĐ C.B trên “phố điện thoại” Hoàng Diệu đã sang cho chủ mới chia sẻ, các cửa hàng ĐTDĐ lớn đầu tư quy mô, đa dạng, giá bán cạnh tranh, thái độ phục vụ nhiệt tình. Trong khi đó, khách hàng bây giờ đa số người dân sử dụng ĐTDĐ chính hãng có giá trị nên thường tìm đến các cửa hàng lớn như thế giới di động, hay FPT Shop, Viễn Thông A,... chứ ít khi đến các quầy nhỏ lẻ như trước đây.

Lợi thế về quy mô đã mang lại cho các hãng lớn ưu thế không nhỏ về chiến lược marketing và các đợt khuyến mãi “khủng” rầm rộ. Các sản phẩm giống nhau thì cửa hàng nào dẫn trước về chiến lược, không gian mua sắm, dịch vụ hậu mãi liên kết với nhà sản xuất... Đây là xu hướng mà các cửa hàng ĐTDĐ lớn đang áp dụng. Chính sự phủ sóng rộng rãi này khiến các cửa hàng, đại lý nhỏ lẻ rất chật vật để kiếm thị phần.

Xuân Đương